Metro Bến Thành Tham Lương tăng vốn lên 52.000 tỷ đồng thúc đẩy kết nối chiến lược

Hướng tuyến Metro Số 2 Đồ họa Thanh Huyền

Điều chỉnh vốn để nâng cấp quy mô và đồng bộ hạ tầng đô thị

Việc đề xuất tăng tổng mức đầu tư tuyến Metro Bến Thành – Tham Lương từ 47.890 tỷ đồng lên 52.047 tỷ đồng được đưa ra nhằm bảo đảm dự án đáp ứng tiêu chuẩn mới về công nghệ, an toàn và nhu cầu vận tải tương lai. Quyết định này xuất phát từ báo cáo điều chỉnh do Ban Quản lý Đường sắt đô thị gửi UBND TP HCM và Sở Xây dựng sau khi dự án chuyển từ vốn vay ODA sang ngân sách thành phố.

Mở rộng hạng mục và bổ sung kết nối để nâng cao năng lực vận tải

Tuyến metro dài 11,269 km sẽ bổ sung đoạn kết nối trực tiếp Metro số 1 tại ga Bến Thành, đồng thời mở rộng các hạng mục tại Depot Tham Lương. Đây là điểm then chốt nhằm đồng bộ với mạng lưới metro tương lai, đặc biệt tuyến số 6 – trục kết nối sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành.

Thiết kế cập nhật cũng xét đến nhu cầu hành khách tăng mạnh: từ 11.800 khách mỗi giờ vào năm 2030, lên hơn 40.500 khách vào năm 2060. Số đoàn tàu khai thác sẽ tăng từ 14 lên tối đa 22 đoàn để đáp ứng lưu lượng.

Áp dụng công nghệ mới nâng cao an toàn và tiết kiệm năng lượng

Để nâng cao độ an toàn, hệ thống cấp điện của tuyến được thay đổi sang cấp điện trên cao, tương tự Metro số 1. Bên cạnh đó, thiết kế mới bổ sung cơ chế thu hồi năng lượng tái sinh từ hệ thống phanh, giúp tiết kiệm điện và tăng hiệu quả vận hành.

Tổng chi phí gồm hơn 28.800 tỷ cho xây dựng – thiết bị, 5.096 tỷ đền bù giải phóng mặt bằng và phần còn lại dành cho tư vấn, dự phòng và quản lý dự án. Tuyến dự kiến khởi công ngày 15/1/2026 và hoàn thành vào năm 2030, áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188 để rút ngắn thủ tục và đẩy nhanh tiến độ.

Nguồn tham khảo: vnexpress.net – Giang anh – Đồ họa Thanh Huyền

5/5 - (2 bình chọn)