Tổng quan dự án cầu Thủ Thiêm 4
Cầu Thủ Thiêm 4 là dự án trọng điểm, bắc qua sông Sài Gòn để kết nối khu đô thị Thủ Thiêm với trung tâm thành phố. Theo Quyết định 568/QĐ-TTg ngày 8.4.2013 của Thủ tướng Chính phủ, cầu được quy hoạch với quy mô 4 làn xe. Tuy nhiên, qua đánh giá mới nhất, phương án nâng lên 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp) được xem là phù hợp hơn, đảm bảo đáp ứng lưu lượng giao thông hiện tại và lâu dài.
5 phương án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4
Hiện nay, Sở Xây dựng TPHCM đã đưa ra 5 phương án, với mức đầu tư từ 4.365 đến 8.953 tỉ đồng:
Phương án 1: Cầu tĩnh không 10m, nhịp cầu 80m, tổng vốn khoảng 4.365 tỉ đồng. Chi phí xây dựng chiếm 2.978 tỉ đồng, còn lại cho bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật.
Phương án 2: Nâng tĩnh không lên 15m, nhịp cầu 80m, tổng vốn khoảng 4.840 tỉ đồng, cao hơn phương án 1 gần 500 tỉ đồng.
Phương án 3: Cầu tĩnh không 45m (tương tự cầu Phú Mỹ), nhịp dài 250m, tổng vốn hơn 8.000 tỉ đồng, trong đó riêng chi phí xây dựng đã 6.419 tỉ đồng.
Phương án 4: Cầu có nhịp nâng hạ, tĩnh không khi đóng 15m và khi mở đạt 45m. Mức đầu tư khoảng 5.709 tỉ đồng.
Phương án 5: Xây hầm vượt sông Sài Gòn, tổng vốn 8.953 tỉ đồng, riêng chi phí xây dựng chiếm 7.471 tỉ đồng.
Những vướng mắc trong việc lựa chọn phương án
Khó khăn lớn nhất hiện nay là quy hoạch chưa xác định rõ tĩnh không thông thuyền cho cầu. Trước đây, phương án cầu nhịp nâng hạ từ 15m đến 45m từng được đề xuất để đảm bảo tàu lớn lưu thông.
Tuy nhiên, vào tháng 8.2024, UBND TPHCM từng báo cáo Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) rằng sẽ chọn phương án cầu có tĩnh không cố định 15m. Lý do là phù hợp với hoạt động của tàu nhà hàng trên sông. Nhưng sau đó, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã chỉ đạo xem xét lại khi cảng Nhà Rồng – Khánh Hội được định hướng thành “Cảng hành khách quốc tế”, yêu cầu tĩnh không cao hơn để tàu du lịch và tàu biển lớn có thể ra vào.
Điều chỉnh quy hoạch và định hướng mới
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định Nhà Rồng – Khánh Hội là 1 trong 3 cảng hành khách quốc tế. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để lựa chọn phương án phù hợp cho cầu Thủ Thiêm 4.
Thành phố dự kiến trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong quý III/2025.
Cầu Thủ Thiêm 4 không chỉ là công trình hạ tầng giao thông quan trọng, mà còn gắn liền với chiến lược phát triển đô thị và logistics đường thủy của TPHCM. Việc lựa chọn phương án xây dựng cần cân nhắc kỹ lưỡng để vừa đảm bảo lưu thông đường bộ, vừa đáp ứng nhu cầu phát triển cảng hành khách quốc tế.
Nguồn tham khảo: VNexpress.net – Phương Uyên
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN HONG PHU LAND
Địa chỉ: Số 69, Đường B4, Phường An Khánh, Tp.Ho Chi Minh
Phone: 0934111 376
Email: hongphuland.corp@gmail.com

